Lượt xem: 690

Mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản mang lại hiệu quả kinh tế cao

Liên kết sản xuất được coi là một trong những giải pháp quan trọng giúp người dân có thu nhập ổn định, hướng đến phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa mang lại giá trị kinh tế cao. Huyện Mỹ Tú có diện tích đất nông nghiệp hơn 36.500 ha, trong đó, đất trồng lúa trên 22.000 ha, chiếm hơn 60% diện tích đất nông nghiệp trên địa bàn. Để nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp trên cây lúa, Mỹ Tú đã đẩy mạnh việc hình thành và phát triển các mô hình liên kết sản xuất tiêu thụ nông sản “4 nhà” (nhà nước, nhà khoa học, doanh nghiệp, nông dân) trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.



Mô hình cánh đồng liên kết sản xuất xã Mỹ Hương - ảnh Quốc Tuấn

    Đồng chí Võ Minh Quân - Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mỹ Tú cho biết: “Từ năm 2012, ba cánh đồng mẫu đầu tiên đã được xây dựng ở xã Mỹ Hương và xã Long Hưng với diện tích mỗi cánh đồng gần 50 ha. Đến nay, toàn huyện có 12 cánh đồng mẫu được xây dựng với diện tích 9.550 ha. Trên địa bàn hiện có 12 hợp tác xã nông nghiệp và 70 tổ hợp tác làm cầu nối cho việc tổ chức sản xuất và liên kết tiêu thụ nông sản của bà con địa phương”.

    Bước vào thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, cùng với lộ trình chung của huyện, xã Mỹ Hương là một trong những địa phương đi đầu thực hiện liên doanh, liên kết trong sản xuất nông nghiệp, trong đó HTX Mỹ Đức đã cùng nông dân xây dựng được một cánh đồng mẫu với diện tích trên 70 ha. Từ năm 2015, HTX Mỹ Đức đã phối hợp với Công ty cổ phần giống cây trồng miền Nam tiến hành xây dựng mô hình “Liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm”, qua đó thực hiện cung ứng cho người nông dân nguồn giống, nguồn vốn, hỗ trợ kỹ thuật và bao tiêu đầu ra cho sản phẩm. Trong quá trình tổ chức sản xuất Công ty cũng phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, chính quyền địa phương hướng dẫn, chỉ đạo quá trình sản xuất cho người nông dân nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm.

    “Vụ Hè Thu vừa qua, HTX Mỹ Đức đã thu hoạch được gần 320 tấn lúa và xuất bán cho Công ty cổ phần giống cây trồng miền Nam với giá 6.300 đồng/kg lúa tươi trong khi giá thị trường là 5.300 đồng/kg. Sự thành công của mô hình liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm ở HTX Mỹ Đức đã tạo động lực cho bà con nông dân hăng hái tham gia các mô hình liên kết sản xuất”- ông Nguyễn Quốc Khởi, Giám đốc HTX Mỹ Đức, xã Mỹ Hương, Mỹ Tú cho biết.

    Tại xã Long Hưng, HTX nông nghiệp Tân Lập tuy mới thành lập hơn 02 năm qua, nhưng Ban quản trị HTX đã chủ động xây dựng các phương án làm dịch vụ đầu vào, tìm đối tác để bao tiêu sản phẩm, tránh tình trạng thương lái ép giá, tăng thu nhập cho các thành viên. Vụ Thu Đông này, HTX đang liên kết với Công ty cổ phần đầu tư phát triển Nông nghiệp - Thủy sản Bạc Liêu với diện tích 42 ha, cùng sản xuất giống RVT. Hiện nay, trà lúa khoảng 45- 50 ngày tuổi, sinh trưởng và phát triển tốt, đội ngũ cán bộ kỹ thuật thường thăm đồng, hướng dẫn bà con chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh kịp thời. Chú Trương Văn Nam, thành viên HTX Tân Lập, xã Long Hưng phấn khởi cho biết: “Tham gia liên kết sản xuất chúng tôi được hỗ trợ giống, phân bón, được hướng dẫn kỹ thuật và bao tiêu đầu ra rất ổn định, lợi nhuận cao hơn cách trồng lúa trước kia nhiều”.

    Thực tế thời gian qua cho thấy, trong sản xuất nông nghiệp đã có nhiều HTX làm tốt vai trò là “bà đỡ” cho các hộ nông dân liên kết với nhau, để chuyển từ sản xuất nhỏ và manh mún sang phát triển sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn, hiệu quả cao. Tuy nhiên, việc liên kết sản xuất còn gặp một số khó khăn như quy mô các HTX, THT còn nhỏ lẽ và cơ sở vật chất lẫn năng lực quản lý còn yếu kém; một số thành viên chưa thực hiện tốt ứng dụng KHKT trong sản xuất để đáp ứng được nhu cầu của các công ty, doanh nghiệp…

    Mô hình liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm ở xã Mỹ Hương, xã Long Hưng nói riêng, huyện Mỹ Tú nói chung đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân nơi đây. Hướng tới, ngành Nông nghiệp huyện Mỹ Tú sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chuyển giao tiến bộ kỹ thuật tăng năng suất, chất lượng lúa; tập trung xây dựng phát triển mô hình cánh đồng lớn gắn với phát triển HTX trên mọi mặt; tạo điều kiện để các HTX, nhà nông liên kết sản xuất và hợp đồng bao tiêu sản phẩm theo chuỗi giá trị sản phẩm; khuyến khích sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP hướng tới một nền sản xuất nông nghiệp hiện đại và bền vững.
Quốc Tuấn


Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 40
  • Hôm nay: 8022
  • Trong tuần: 78,729
  • Tất cả: 11,802,049